LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback.flv Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Video_13cailuongEnglish.flv Xuan_20151.swf Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf Chuc_Xuan.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tản mạn > Tản mạn >

    Lễ cúng vào hè.

    LỄ CÚNG VÀO HÈ

    Chẳng biết Lễ cúng vào hè có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi tôi còn bé xíu, lũn cũn chạy theo anh theo chị đi chơi khắp xóm thì cứ gần đến đầu tháng tư âm lịch khi lễ cúng vào hè được tổ chức lại là niềm mong đợi của tất cả mọi người, trong đó có cả lũ trẻ chúng tôi.

    Để chuẩn bị cho lễ cúng cần qua các giai đoạn sau:

    Giai đoạn 1: Chuẩn bị kinh phí.

    Nguồn kinh phí để tổ chức lễ cúng được các gia đình tự nguyện đóng góp. Số tiền tùy tâm, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít không mặc định cụ thể là bao nhiêu. Số tiền được thu về cho một người phụ nữ nhiệt tình có trách nhiệm nhất đã được tín nhiệm bấy lâu giữ và phân bổ chi phí. Sau khi  số tiền đã thu được hòm hòm, các bà các mẹ họp lai bàn bạc và phân cử nhau đi chợ sắm đồ lễ và mời thầy lễ.

    Giai đoạn 2: Chuẩn bị đồ lễ.

    Đồ lễ vào hè cũng đơn giản không cầu kì gồm lễ thần và lễ chúng sinh.

    - Lễ thần là lễ quan ôn, quan đương niên - những vị thần cai quan trong một năm. Lễ vật gồm có ngựa, vàng mã, hương nến, hoa quả. Ngoài thanh bông hoa quả, người ta còn chuẩn bị hai mâm lễ mặn có đủ rượu thịt.

    - Lễ chúng sinh gồm đủ loại hoa quả, lương thực, ngũ cốc như oản quả, bánh tẻ, bỏng ngô, khoai lang luộc, chuối, dưa, bánh kẹo, cháo trắng, kèm theo ít vàng mã và tiền lẻ đặt trong một cái nong hoặc cái nia trước ban thờ thần.  Bà tôi thường bảo lễ chúng sinh dành cho các cô hồn vất vưởng không nơi nương tựa, không có thân nhân thờ cúng trên dương thế để chúng không phá phách cuộc sống con người. Lễ vật cúng chúng sinh là những  vật phẩm dân dã gần gũi cuộc sống đời thường thể hiện sự tôn trọng nghề nông và các sản phẩm do chính bàn tay người nông dân làm ra. Còn cháo trắng có ý nghĩa biểu trưng cầu mát, tức là cầu sự “hợp” giữa Thiên – Địa – Nhân và sinh loài trong sinh hoạt cộng đồng.

    Giai đoạn 3:  Bày biện lập hương án và lễ vào hè.

    Nơi diễn ra lễ cúng vào hè ở xóm tôi  thường được tổ chức dưới bóng mát của cây đa cổ thụ. Chọn ngày lễ vào hè thông thường nằm trong khoảng từ ngày mùng một đến ngày mùng năm tháng tư âm lịch. Việc bày biện ban lễ do thầy cúng hoặc một người thông thạo lễ bái được mời cúng chỉ đạo sắp xếp theo một trật tự nhất định.

    Từ sớm, các bà các mẹ đã có mặt tại nơi diễn ra buổi lễ. Điều cảm nhận được từ mỗi buổi lễ này đó là sự xẻ chia, gắn kết. Ai cũng làm việc với một tinh thần phấn khởi vui vẻ. Người lớn đã vậy còn bọn trẻ cũng háo hức ra trò. Chúng tíu tít rủ nhau ra chơi ở chỗ gốc đa. Khoái nhất là khi được bà, mẹ nhờ hái những chiếc lá đa còn tươi nguyên trên cành xuống để làm bồ đài. Chúng khéo léo chọn những chiếc lá lành lặn gấp một mép lá lại, khoanh tròn sau đó gài phần nhọn vào mép lá cừa gấp, dùng một nan tre dài gài lại cho khỏi bung rồi cắm suốt hai bên dọc đường. Cháo trắng trong nồi nấu chín để nguội, được múc ra các bát nhỏ bày la liệt trong nong. Múc cháo cúng cũng phải có kiểu chứ không phải múc bừa. Mỗi bát cháo chỉ được múc một lần gồm một muôi nhỏ đổ gọn trong lòng bát cháo. Sau khi múc cháo lễ  xong, một người phụ nữ khéo léo chia nhỏ số cháo còn lại vào các bồ đài lá đa đã được cắm sẵn hai bên đường. Số cháo còn lại chia đều vào bát tô, đồ đựng của các gia đình trong xóm. Cuối buổi lễ, mọi người cùng thưởng thức bát cháo trắng ngay dưới gốc đa già cổ thụ thật vui vẻ, yên bình. Còn bát cháo của nhà ai thì mang về nhà đó chia cho các thành viên trong gia đình mỗi người một chút ăn lấy khước.

    Đối với lũ trẻ nhỏ, chúng ít quan tâm đến lễ bái mà chỉ chơi đùa quanh đó, khi nào thầy cúng kết thúc bài lễ chúng sinh của mình, được lệnh cả bọn cùng nhau  “cướp” đồ lễ trên các nong cúng chúng sinh rồi chia nhau thưởng thức thật rôm rả.

     Việc tham gia tổ chức lễ vào hè ở quê tôi là “đặc quyền” của các bà, các mẹ chứ cánh nam giới không hề xuất hiện trong buổi lễ này.

    Giai đoạn 3: Kết thúc buổi lễ, lộc trên mâm lễ được chia nhỏ thành các xuất và gửi về theo hộ gia đình. Phần lộc phát không nhiều có khi chỉ là một quả dưa chuột, một phẩm oản xôi, có khi chỉ là một miếng khoai hay mẩu ngô luộc, một quả chuối... Tuy nhiên gia đình được nhận phần lộc ấy đều cảm thấy rất vui mừng vì họ tin rằng gia đình họ sẽ gặp nhiều điều may mắn. Chính vì vậy người làm nhiệm vụ chia lộc cũng phải hết sức cẩn thận để không thiếu lộc một gia đình nào.

    Lễ vào hè là được diễn ra vào lúc tiết nông đã nhàn, thời tiết chớm vào hạ. Bởi vậy lễ vào hè là một tín ngưỡng  mà người xưa muốn gửi vào đó một mong cầu thời

    tiết thuận hòa, sức khỏe cho mọi người, vạn vật được yên ổn, không có dịch bệnh, mùa màng tươi tốt, cuộc sống sung túc đủ đầy…

    Ngày nay cái lễ vào hè đối với người lớn chúng tôi không còn huyền bí như xưa nhưng nó vẫn vô cùng trang trọng thiêng liêng. Và chúng tôi hiểu thêm ra một điều, ngoài những mong cầu đó là cả một ý thức về tinh thần đoàn kết, làng xóm thuận hòa, và ý thức cộng đồng gắn bó bền chặt.

    Lễ cúng vào hè là một biểu hiện của lễ tục văn hóa lành mạnh, một nét văn hóa truyền thống của người dân ở làng quê ViệtNam. Ngày nay khi cuộc sống của dân làng đã khấm khá hơn, ngày lễ vào hè quê tôi thường được chọn vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật đầu tháng tư để các gia đình trong xóm tổ chức một bữa liên hoan chung. Trong buổi liên hoan, có đại diện các gia đình cả nam và nữ  đều tham gia. Đây là cơ hội để mọi người trao đổi trò chuyện và rút kinh nghiệm cách ứng xử giao tiếp, tình làng nghĩa xóm.

    Dù ai đi ngược về xuôi

    Tháng tư ngày lễ về chơi với làng.

     Câu ca truyền đến bây giờ để nhắc nhở mỗi người tập tục truyền thống tốt đẹp của làng xóm quê hương. Cứ như vậy tháng tư âm lịch hàng năm làng xóm quê tôi lại tổ chức Lễ cúng vào hè. 


    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ Mai Phương @ 21:09 17/04/2016
    Số lượt xem: 849
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến