LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Videoplayback.flv Video_13cailuongEnglish.flv Xuan_20151.swf Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tình huống sư phạm > Giáo viên >

    Những bài thi 'lạ' môn Văn, Sử

     

    "12 năm qua, mẹ luôn tần tảo, vất vả chăm lo cho con. Đến bây giờ ngồi trong phòng thi này, con hối hận thì đã muộn", thay vì làm bài thi Sử, một thí sinh đại học đã dành trọn 3 trang giấy để tâm sự về mẹ.

    Tham gia chấm tại nhiều trường, cô Lương Thị Thoa, cán bộ khoa Sử, Đại học Sư phạm Hà Nội nhớ nhất khi đọc bài tâm sự của một thí sinh viết cho mẹ mình.

    Sau khi làm được một trang giấy, đến trang thứ hai thí sinh này bắt đầu kể lể: "Con trách mẹ đã không chăm lo đến con, nhưng đến giờ con mới biết là con đã lầm. Con đâu biết suốt 12 năm qua, mẹ luôn tần tảo, vất vả chăm lo cho con. Đến bây giờ ngồi trong phòng thi này, con hối hận thì đã muộn".

    "Bài tâm sự dài hơn 3 trang, tuyệt nhiên không thấy kể về bố nên tôi đoán chắc em này gia đình cũng có hoàn cảnh. Dù vậy, tôi cũng không thể cho em điểm khá hơn vì đáp án có thang điểm rõ ràng", cô Thoa bày tỏ.

    Thí sinh làm bài thi Văn tại Học viện Tài chính. Ảnh: Tiến Dũng.
    Thí sinh làm bài thi Văn tại Học viện Tài chính. Ảnh: Tiến Dũng.

    Cũng theo cô Thoa, trong lần chấm thi tại hội đồng khác, cô đã gặp một chi tiết bi hài không kém. Trong câu hỏi liên quan đến ngày toàn quốc kháng chiến, một thí sinh đã viết: "Trong đêm tối, Bác Hồ đã đạp xe đạp đến đài phát thanh để …phát động toàn quốc kháng chiến". Đến giờ giải lao, cô kể cho cả hội đồng nghe về chi tiết lạ mà mình vừa chấm nhưng không ai tin vì nghĩ "chắc cô đang đùa". Chỉ đến khi một giáo viên chấm thi ngồi cạnh cô Thoa xác nhận, cả hội đồng cười nghiêng ngả trước "tài" suy diễn của thí sinh nọ.

    Thầy Văn Ngọc Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, nhiều thí sinh chỉ nắm được kết quả mà không nhớ các chi tiết trong diễn biến lịch sử nên bịa: "Quân ta thế này, quân ta thế kia. Rồi địch rút lui". Sau một hồi lan man, dông dài thí sinh khẳng định: "Ta thắng, địch thua".

    Môn Văn cũng nhiều tình huống khiến giám khảo cười ra nước mắt. Thầy Đinh Văn Thiện, phó chủ nhiệm khoa Văn, thư ký hội đồng khoa Văn trường ĐH Sư phạm Hà Nội kể lại, tại một trường thi, cả hội đồng đã bất ngờ khi một thí sinh đã mặc định từ "đồng chí" là những người cộng sản.

    Từ việc hiểu sai nghĩa, thí sinh này khẳng định: "Huấn Cao (truyện Chữ người tử tù) là một người đảng cộng sản kiên cường". Thí sinh tiếp tục "tán": "Những người cộng sản như Huấn Cao và các đồng chí của ông kiên cường chống Pháp". Đọc đến đây, cả hội đồng cười nghiêng ngả, có thầy còn đùa: "Thiếu mỗi chi tiết Huấn Cao đi họp chi bộ nữa thôi".

    Nói về lỗi sai trên, thầy Thiện lý giải vì thí sinh đã không hiểu từ và không nắm vững hoàn cảnh sáng tác nên có những nhầm lẫn tai hại. "Thậm chí có em còn hồn nhiên dịch chuyển thời gian sáng tác tập thơ "Việt Bắc" của nhà thơ Tố Hữu vào khoảng thời gian… 1937- 1946.

    Nhiều thí sinh đang say sưa nói về Mị lại kể về nhân vật Đào. Chưa hài lòng, thí sinh này "cho" cả Nguyệt vào trong bài. Thế là, trong một bài viết có sự tổng hòa ba nhân vật ở các tác phẩm khác nhau, Mị (Vợ chồng A Phủ), Đào( Mùa lạc) và Nguyệt (Mảnh trăng cuối rừng).

    Theo thầy Hà Văn Đức, Chủ nhiệm khoa văn, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, năm nay số bài đạt điểm 8 trở lên ít hơn năm ngoái. Cũng theo thầy Đức, những lỗi về chính tả, lỗi diễn đạt lan man là "muôn thuở, không năm nào tránh khỏi". Còn thầy Đinh Văn Thiện nhận định để đạt điểm tốt môn Văn không khó. "Thí sinh không cần nói cao siêu, chỉ cần nói đúng vấn đề, hiểu tư tưởng của tác phẩm và không dập khuôn công thức theo văn mẫu là có thể đạt điểm cao", thầy Thiện cho biết.

    Hoàng Lan


    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ Mai Phương @ 14:46 01/03/2010
    Số lượt xem: 2826
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Hậu quả của quá trình cải cách chương trình SGK và thực tế HS "bỏ" xã hội để theo các môn tự nhiên, NN
     
    Gửi ý kiến