LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback.flv Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Video_13cailuongEnglish.flv Xuan_20151.swf Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf Chuc_Xuan.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh >

    ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG DO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH DÀY CÔNG VUN ĐẮP LÀ ĐẠO ĐỨC SUỐT ĐỜI VÌ HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN

    ThS Hoàng Ngọc Vĩnh[1], Trường ĐHKH Huế

                                                               

                Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những nguyên thủ quốc gia rất hiếm của thế giới đã quan tâm đến đạo đức một cách toàn diện và cụ thể, hệ thống và chi tiết. Suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của mình, vấn đề đạo đức cách mạng luôn được Người quan tâm ở vị trí hàng đầu, với “ham muốn tột bậc là nước phải hoàn toàn được độc lập, dân phải hoàn toàn được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng phải được học hành”. Đạo đức mà Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm là đạo đức suốt đời vì hạnh phúc nhân dân:

    “Bác sống như trời đất của ta,

                                                    Yêu từng ngọn lúa, mỗi nhành hoa,

                                                    Tự do cho mỗi đời nô lệ,

                                                    Sữa để em thơ, lụa tặng già...”

                                                                                                                Tố Hữu          

    Người đề ra những chuẩn mực đạo đức cụ thể phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đối tượng người Việt Nam.

    Với thiếu niên nhi đồng, Người viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”[2]. Những chuẩn mực đạo đức Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là: “Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh. Thật thà, dũng cảm”[3].

    Người đánh giá cao vai trò của thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Người khẳng định nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu phần lớn là do các thanh niên. Người khuyên thanh niên: “Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”[4]. Người dạy thanh niên phải kiên quyết làm bằng được những điều sau:

    “a) Các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người ta, còn sự sung sướng thanh nhàn thì mình nhường người ta hưởng trước (tiên thiên hạ ưu, hậu thiên hạ lạc).

    b) Các việc đáng làm, thì khó mấy cũng cố chịu quyết tâm làm cho kỳ được.

    c) Ham làm những việc ích quốc lợi dân, Không ham địa vị và công danh phú quý.

    d) Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc.

    e) Quyết tâm làm gương về mọi mặt: siêng năng, tiết kiệm, trong sạch.

    f) Chớ kiêu ngạo, tự mãn, tự túc. Nói ít làm nhiều, thân ái đoàn kết...”[5].

    Với quân đội và công an, Người quy định 12 điều kỷ luật, mà đòi hỏi những phẩm chất đạo đức của lực lượng vũ trang là: “Trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ Quốc, vì Chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”[6]

                   Với đảng viên, Người nhấn mạnh các chuẩn mực:

                   “1. Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất.

                   2. Ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng.

                   3. Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc.

                4. Ra sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ.”[7]

                   Với cán bộ công chức nhà nước, Người quy định “6 điều không nên và 6 điều nên làm”[8] để cán bộ công chức Nhà nước phải là công bộc của dân, đầy tớ trung thành của nhân dân.

                   Với giáo viên, Bác dạy phải là tấm gương 4 mặt. Với đội ngũ y, bác sy, Bác dạy “lương y như từ mẫu”. v.v.

                   Những chuẩn mực đạo đức chung, cơ bản và phổ cập đối với mọi người do Người quy định có thể khái quát lại là:

    1. Trung với nước, hiếu với dân.

    Đây là phẩm chất quan trọng nhất và bao trùm nhất.

    Trung với nước là trung thành với sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Nước do dân làm chủ nên trung với nước đồng thời là hiếu với dân. Hiếu với dân là phải gần dân, gắn bó với dân, kính trọng và học tập dân, dựa hẳn vào dân, lấy dân làm gốc.

    Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Đối với cán bộ, đảng viên, điều đó là tận trung với nước, tận hiếu với dân, vì họ vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

    2.      Yêu thương con người.

    Tình yêu thương con người theo Hồ Chí Minh là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.

    Tình cảm rộng lớn đó, trước hết dành cho những người nghèo khổ, những người lao động bị áp bức. Tình thương đó được thể hiện trong quan hệ với bạn bè, đồng chí, với mọi người. Tình thương đó còn được thể hiện đối với những người mắc sai lầm, khuyết điểm, nhưng đã nhận rõ khuyết điểm sai lầm và cố gắng sửa chữa; kể cả đối với những người lầm đường lạc lối đã hối cải; kể cả đối với kẻ thù bị thương, bị bắt hoặc đã quy hàng.

    Tình yêu thương con người được xây dựng dựa trên nguyên tắc tự phê bình và phê bình một cách chân thành, nghiêm túc giữa những người cùng lý tưởng vì sự nghiệp chung. Nó xa lạ với thái độ dĩ hòa vi quý, bao che sai lầm khuyết điểm cho nhau; yêu nên tốt, ghét nên xấu và bè cánh.

    3.      Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

    Đây là phẩm chất đạo đức được Hồ Chí Minh đề cập nhiều nhất và thường xuyên nhất từ “Đường cách mệnh” đến bản “Di chúc” của Người.

    Cần là lao động cần cù siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động tự lực cánh sinh, không ỷ lại, không lười biếng; phải coi lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mỗi người.

    Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của của nhân dân, của đất nước, của bản thân; không xa xỉ, hoang phí.

    Liêm là luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân, không xâm phạm một xu, một hạt thóc của dân, của Nhà nước. Không tham địa vị, tiền tài. Không tham sung sướng. Không tham người tâng bốc mình.

    Chính là thẳng thắn, đúng đắn. Đối với mình là không tự cao, tự đại, luôn chịu khó học tập, cầu tiến bộ, luôn tự kiểm để phát triển điều tốt, khắc phục điều dở của bản thân. Đối với người là không nịnh hót đối với cấp trên, không coi khinh người dưới; luôn chân thành khiêm tốn, đoàn kết, không dối trá lừa lọc. Đối với công việc là để việc công lên trên việc riêng. Đã phụ trách việc gì thì làm cho kỳ được, không sợ khó khăn nguy hiểm; việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc lợi cho nước, cho dân.

    Chí công vô tư là khi làm việc gì cũng phải nghĩ cho người trước, khi hưởng thụ thì phải đi sau; phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ. Thực hiện chí công vô tư cũng có nghĩa là kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng.

    Cần kiệm liêm chính và chí công vô tư luôn quan hệ mật thiết với nhau. Thiếu một trong bốn đức cần, kiêm, liêm, chính là không thành người. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính tất yếu dẫn đến chí công vô tư. Đã chí công vô tư ắt thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính.

    Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là thực hiện nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm.

    4.      Tinh thần quốc tế trong sáng, thuỷ chung.

    Tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản là tinh thần “bốn phương vô sản đều là anh em”.

    Đó là tôn trọng và yêu thương, là tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động thế giới, với những người tiến bộ trên thế giới vì hòa bình, công lý và tiến bộ xã hội.

    Sự đoàn kết ấy là nhằm những mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là hợp tác và hữu nghị với tất cả các nước, các dân tộc.

    Chủ nghĩa quốc tế vô sản trong sáng phải gắn liền với chủ nghĩa yêu nước chân chính. Nó xa lạ với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa sô vanh, kỳ thị chủng tộc, chủ nghĩa bành trướng.

    Trong tính cụ thể, chi tiết về những chuẩn mực đạo đức cách mạng, Người quy định đúng cho từng đối tượng người, ngành nghề, giới tính, lứa tuổi, và những chuẩn mực chung có ý nghĩa cơ bản mang tính phổ cập của đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam được Hồ Chí Minh quy định còn thể hiện cả trên ba bình diện với mình, với người và với công việc:

    1. Với tự mình phải rất nghiêm khắc: Tự giác tu dưỡng rèn luyện đạo đức suốt đời. Luôn luôn tự giác chấp hành nghiêm túc mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,.. vì lợi ích của Đảng, của Dân tộc, của Nhân dân, của Tập thể là trước hết, trên hết.

    2. Với người phải thật sự khoan dung, độ lượng: Thật sự yêu thương con người, có niềm tin mãnh liệt vào sự vươn dậy của con người. Đấu tranh tự phê bình và phê bình trên tinh thần xây dựng, thống  nhất, đoàn kết, cùng tiến bộ. Đồng thời, luôn cảnh giác, nghiêm khắc và kiên quyết đấu tranh đến cùng đối với những ai lợi dụng lòng nhân ái mưu cầu lợi ích riêng không chính đáng, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, của nhân dân, của tập thể.

    3. Với công việc phải tận tâm, tận lực: Luôn phấn đấu học tập để không ngừng nâng cao trình độ lý luận Mác-Lênin và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có ý chí và nghị lực vượt mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đã nhận việc là phải hoàn thành công việc được giao đến nơi, đến chốn với hiệu quả, chất lượng cao. Luôn luôn có ý thức và thực hiện cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc vì sự tiến bộ và phát triển của nước Việt Nam.

    Hồ Chí Minh có tấm lòng yêu thương con người vô hạn. Người có sự khoan dung, độ lượng rộng lớn với con người. Người có một niềm tin mãnh liệt vào sự vươn dậy của con người, Người cố tìm dù là nhỏ nhất những tích cực của họ mà khơi dậy, tạo điều kiện cho họ hội nhập với cộng đồng, làm việc hữu ích cho mình và cho xã hội. Nhưng Hồ Chí Minh cũng rất nghiêm khắc với những ai lợi dụng lòng tốt của Người để lợi ích riêng, làm tổn hại đến lợi ích dân tộc, lợi ích nhân dân. Người đã từng ký những bản án cao nhất nghiêm trị những cán bộ phục vụ quanh Người vì lý do đó: Cách chức một cán bộ phụ trách kinh tế của Chính phủ và nghiêm cấm việc bố trí những công tác có liên quan đến kinh tế đối với cán bộ này vì ông ta đã từng lợi dụng chức vụ mưu cầu lợi ích riêng, làm ảnh hưởng đến thanh danh của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Người cũng đã từng gạt nước mắt ký bản án tử hình đối với một sỹ quan Cục quân nhu của Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng vì lý như vậy.

    Trước Cách mạng Tháng Tám, chuẩn mực đạo đức được Người đặt lên hàng đầu là vì độc lập của Tổ Quốc. Sau Cách mạng Tháng Tám, mối quan tâm hàng đầu về chuẩn mực đạo đức của Người là liêm chính chí công vô tư, chăm lo cung phụng lợi ích của nhân dân.

                Năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”, Người dạy: “Cán bộ và đảng viên ta, vì bận việc hành chính hoặc quân sự, mà xao nhãng việc học tập. Đó là một khuyết điểm rất to. Khác nào người thầy thuốc chỉ đi chữa người khác, mà bệnh trong mình thì quên chữa.

                Từ nay chúng ta cần phải thiết thực học tập, sửa chữa các khuyết điểm. Vì có tẩy sạch khuyết điểm, công việc mới có thể tiến bộ”[9].

                Trong tác phẩm này, Người chỉ rõ: “ba chứng bệnh rất nguy hiểm. Nếu không chữa ngay, để nó lây ra, thì có hại vô cùng”[10]. Đó là: bệnh chủ quan, bệnh hẹp hòi, bệnh ba hoa.

    Người quy định 12 tư cách của Đảng chân chính cách mạng và căn dặn: “Muốn cho Đảng được vững bền, Mười hai điều đó chớ quên điều nào”[11]. Về đạo đức cách mạng của Đảng chân chính, Người viết: “Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ càng ngày càng ít, mà những đức tính tốt như sau (nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm), ngày càng thêm”[12]. Người cũng quy định 6 điều về tư cách và 6 điều về bổn phận của đảng viên[13]. Ở đó, Người nhắc nhở, đảng viên phải suốt đời tranh đấu cho độc lập của dân tộc, phải đặt lợi ích của cách mạng lên trên hết, phải luôn là kiểu mẫu cho quần chúng trong mọi công việc. Người nhắc nhở khắc phục khuyết điểm, xây dựng đạo đức cách mạng là để “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên[14].

    Trong và sau sửa sai, năm 1955 và năm 1958, Người liên tiếp viết hai tác phẩm có cùng tựa đề “Đạo đức cách mạng”. Trong tác phẩm viết năm 1955, sau khi định nghĩa: “Quyết tâm giúp đỡ loài người ngày càng tiến bộ và thoát khỏi ách áp bức, bóc lột, luôn giữ vững tinh thần chí công vô tư - đó là đạo đức cách mạng”[15], Người chỉ rõ các khuyết tật của một số cán bộ, đảng viên là: “Kiêu ngạo, chưng diện, hưởng lạc, lãng phí của công, tự tư tự lợi, không tiết kiệm đồng tiền bát gạo là mồ hôi nước mắt của nhân dân”[16]. Từ đó, Người chỉ thị: “Đảng ta từ trên đến dưới phải chú trọng việc giáo dục đạo đức cách mạng, tăng cường tinh thần cảnh giác, mở rộng tự phê bình và phê bình”[17].

    Trong tác phẩm “Đạo đức cách mạng” viết năm 1958, sau khi tóm tắt đạo đức cách mạng là gì, Người chỉ ra, trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ để tiến lên chủ nghĩa xã hội, người cách mạng còn cần phải chống ba thứ giặc nguy hiểm: “Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc; Thói quen và truyền thống lạc hậu; Chủ nghĩa cá nhân”[18].

    Trong ba thứ giặc ấy, Người nhấn mạnh: “thắng lợi của chủ nghĩa xã hội không thể tách rời thắng lợi của cuộc đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa các nhân”[19]. “Chủ nghĩa cá nhân đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô, lãng phí... Nó trói buộc, nó bịt mắt những nạn nhân của nó, những người này bất kỳ việc gì cũng xuất phát từ lòng tham muốn danh lợi, địa vị cho cá nhân mình, chứ không nghĩ đến lợi ích của giai cấp, của nhân dân.

    Chủ nghĩa cá nhân là một kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Người cách mạng phải tiêu diệt nó”[20].

    Nhân kỷ niệm sinh nhật Đảng, ngày 3 tháng 2 năm 1969, Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa các nhân”. Sau khi chỉ ra những thành tựu mà Đảng, Cách mạng, Dân tộc và nhân dân ta đã đạt được, một lần nữa, Người chỉ ra, nước ta vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên đạo đức, phẩm chất còn thấp kém. “Do chủ nghĩa cá nhân mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành. Họ tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền. Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu mệnh lệnh. Họ không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ.

    Cũng do chủ nghĩa cá nhân mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng và của Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân”[21].

    Và Người kêu gọi: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật. Phải đi sâu đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ”[22].

    Trước khi đi gặp Cụ Các Mác, Cụ Lênin, Người để lại cho muôn đời sau muôn vàn tình thương yêu bản “Di chúc” thiêng liêng[23]. Trong bản “Di chúc” này, Người trước sau vẫn chỉ chăm lo cho lợi ích của nhân dân mà quên đi lợi ích của riêng mình. Một trong những chuẩn mực đạo đức cách mạng cao nhất, tốt đẹp nhất mà Người dày công vun đắp cho con người mới xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là: trung thành, tận tụy chăm lo lợi ích cho nhân dân.

    Người căn dặn, sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hoàn toàn thắng lợi, “trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân[24]; Đảng và Nhà nước ta phải chăm lo hạnh phúc cho những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình cho cách mạng, làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, cần miễn thuế nông nghiệp 1 năm cho nông dân, cần chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau...  Còn về bản thân mình, Người yêu cầu hỏa táng thi hài Người đi. Làm như vậy vừa tốt cho người sống về vệ sinh, vừa không tốn ruộng đất. Tro chia làm ba phần cho ba miền Bắc, Trung, Nam chọn đồi để chôn. “Trên mả, không nên có bia đá tượng đồng, mà chỉ nên xây một ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để những người đến viếng thăm có chỗ nghỉ ngơi.

    Nên có kế hoạch trồng cây trên và chung quanh đồi. Ai đến thăm thì trồng một vài cây làm kỷ niệm. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”[25].

    Trong công cuộc đổi mới định hướng xã hội chủ nghĩa, chấp nhận nền kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam, thành tựu to lớn không thể phủ nhận là từ một nước đói nghèo, lạc hậu, kém phát triển, thì từ năm 2000 nước ta đã được thế giới thừa nhận là nước đang phát triển. Thậm chí, tạp chí kinh tế thế giới còn dự báo đến năm 2010, Việt Nam sẽ là con Rồng mới của châu Á (dù con Rồng này có xuất phát điểm còn rất thấp - tác giả nhấn mạnh). Nhưng, những mặt trái của nó là các thách thức mà Đảng ta gọi là các nguy cơ mất nước (xa dân; chệch hướng xã hội chủ nghĩa; thoái hóa biến chất về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tham nhũng) luôn nhắc nhở chúng ta, đây là lúc hơn lúc nào hết càng cần phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

    “Suốt cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam. Bác thương các cụ già xuân về gửi biếu lụa. Bác thương đàn cháu nhỏ Trung Thu gửi cho quà. Bác thương đoàn dân công đêm đêm ngủ ngoài rừng, Bác thương người chiến sỹ đứng gác ngoài biên cương, Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn vàn tình thương”[26].

     

     



    [1] Bài đã đăng ở Tạp chí Huế Xưa và Nay số 80 tháng 3 và  năm 2007 “Hồ Chí Minh với vấn đề đạo đức cách mạng” và Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong xã hội Việt Nam hiện nay” do Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tháng 9 năm 2007.

    [2] Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản CTQG, Hà Nội 2000, Tập 4, trang 33.

    [3] Sdd, Tập 4, trang 421.

    [4] Sdd, Tập 6, trang 95.

    [5] Sdd, Tập 5, trang 185-186.

    [6] Sdd, Tập 11, trang 350.

    [7] Xem Sdd, ,Tập 9, Trang 285.

    [8] Xem Sdd, ,Tập 5, Trang 409.

    [9] Sdd, Tập 5, Trang 231.

    [10] Sdd, Tập 4, Tập 5, Trang 233.

    [11] Sdd, Tập 5, Trang 250.

    [12] Sdd, Tập 5, Trang 251-253.

    [13] Sdd, Tập 5, Trang 265-266.

    [14] Sdd, Tập 5, Trang 293.

    [15] Sdd, Tập 7, Trang 568.

    [16] Sdd, Tập 7, Trang 568.

    [17] Sdd, Tập 7, Trang 569.

    [18] Xem Sđd, Tập 9, Trang 287.

    [19] Tập 9, Trang 291.

    [20] Sđd,Tập 9, Trang 292.

    [21] Sđd, Tập 12, Trang 438-439.

    [22] Sđd,Tập 12, Trang 439.

    [23] Bản Di chúc Bác viết ngày 15 tháng 5 năm 1965. Tháng 5 năm 1968 Bác sửa chữa bổ sung lần thứ nhất, ngày 10 tháng 5 năm 1969 Bác viết bổ sung lần thứ hai. Bản Di chúc của Bác đã được công bố năm 1969 là  Bản Di chúc của Bác đã được Bộ Chính Trị Trung ương Đảng ta cấu trúc lại vì nhiệm vụ của cách mạng nước ta lúc ấy. Xem Sđd, Tập 12, Trang 497-512.

    [24] Sđd,Tập 12, Trang 503.

    [25] Sđd, Tập 12, Trang 501-502.

    [26] Đại ý trong bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” của nhạc sỹ Thuận Yến.


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Ngọc Vĩnh @ 21:42 07/10/2010
    Số lượt xem: 3183
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    chào nhé MP! Rất vui khi MP ghé nhà đấy!
    Avatar
    Gia nhập thành viên chắc do violet trục trặc gì đó thôi
    Avatar
    Có lẽ vậy để mình thử lại xem sao.
    Avatar

    em thăm chị MP. Em nhớ chị lắm. HN dạo này chắc đẹp lắm phải ko chị

    Avatar

    http://cuongthonguyen.violet.vn/ thăm chị yêu dấu

    Avatar

    Cảm ơn Thọ Cương! Mùa thu Hà Nội là mùa dễ chịu nhất, đẹp nhất! Một ngày nào đó em sẽ đến Hà Nội vào mùa thu mới cảm nhận được hết em nhé.

    Avatar

    NGÀY 20/10 ĐỨC HỮU CHÚC CÁC CÔ KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC, CÔNG TÁC TỐT!

     
    Gửi ý kiến