LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Videoplayback.flv Video_13cailuongEnglish.flv Xuan_20151.swf Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > TÀI LIỆU VIẾT THƯ UPU > UPU LẦN THỨ 41 >

    Hướng dẫn viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 (2012)


     

     

           Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Olympic Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 (năm 2011).
              Chủ đề cuộc thi gắn với sự kiện Thế vận hội  London 2012 được tổ chức tại London (Anh) từ ngày 27/7 – 12/8/2012, với chủ đề “Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói Thế vận hội có ý nghĩa gì đối với mình”.
            Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU hàng năm dành cho các em học sinh do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức. Đây là cuộc thi mang nhiều ý nghĩa sâu sắc góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; Giúp các em nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội, toàn cầu; Tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ; Giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

    Như Thuỷ

    Thông tin thêm về cuộc thi viết thư UPU lần thứ 41

     

    THỂ LỆ

    CUỘC THI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU LẦN THỨ 41 ( 2012)

    A.    ĐƠN VỊ TỔ CHỨC:

    Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong;  Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Olympic Việt Nam.

    B. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA :

    Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi viết thư quốc tế dành cho trẻ em hàng năm, nhằm:

    - Góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi.

    - Tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ.

    - Giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

    C. CHỦ ĐỀ :

    Đề tài cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 (năm 2012) là: “Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói Thế vận hội (Olympic Games) có ý nghĩa gì đối với mình”.

    (Tiếng Anh: Write a letter to an athlete or sports figure you admire to explain what the Olympic Games mean to you”.

    Chủ đề cuộc thi này được gắn với Thế vận hội London 2012 (London 2012 Olympic Games) sẽ tổ chức tại London (Anh) từ ngày 27/7 đến ngày 12/8/2012.

    D. THỂ LỆ:

    1. Điều kiện dự thi: Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2011- 2012) đều được dự thi.

     2. Quy định về bài thi:

    - Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (hướng dẫn mã bưu chính gửi kèm theo) và gửi qua đường Bưu điện. Ngoài ra cần ghi rõ: Dự thi UPU 41-2012.

    - Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ.

    - Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bản dịch sang tiếng Việt (Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt).

    - Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy, ghi đầy đủ: Họ tên, nam, nữ, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình (viết vào góc bên phải, bên trên bài dự thi). Không nhận bài photocopy và bài viết trên máy vi tính.

    3. Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội.

                4. Thời gian: Từ ngày 15-10-2011 đến 8-3-2012 (theo dấu Bưu điện).

    5. Lưu ý:         - Bài thi đoạt giải bản quyền thuộc về Ban Tổ chức.

                                         - Bài ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

    E. GIẢI THƯỞNG:

    1. Giải thưởng Quốc gia:

    - Các thí sinh đoạt giải sẽ được công nhận Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp.

    - Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được T.Ư Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”.

    - Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được Ủy ban Olympic Việt Nam tặng Bằng khen.

    - Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (kèm hai người thân: phụ huynh và nhà trường) về Hà Nội dự Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng.

    Giải cá nhân:

                - 1 giải Nhất:                                                                         5.000.000đ

                - 3 giải Nhì, mỗi giải:                                                           3.000.000đ

                - 5 giải Ba, mỗi giải:                                                             2.000.000đ

                - 30 giải Khuyến khích, mỗi giải:                                      1.000.000đ

                Ngoài ra, còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết:

                - Giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất:                             l.000.000đ;

                - Giải dành cho thí sinh là người dân tộc:                                    l.000.000đ;

                - Giải dành cho thí sinh là người khuyết tật:                   l.000.000đ.

            Giải tập thể:

     Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và các đơn vị có phong trào tốt.

    2. Giải thưởng Quốc tế:

     Bức thư đoạt giải Nhất của Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi viết thư Quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng: 

                - Giải Nhất:                                                                           30 triệu đồng

                - Giải Nhì:                                                                             20 triệu đồng

                - Giải Ba:                                                                               15 triệu đồng

                - Giải Khuyến khích:                                                           10 triệu đồng

    Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng Bằng khen cho thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba Quốc tế. Ban Tổ chức sẽ đề nghị T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức khen thưởng phù hợp. UPU sẽ tổ chức trao giải Nhất Quốc tế cho thí sinh đoạt giải tại Trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ).

    F. BAN TỔ CHỨC:

    Trưởng ban: Ông Nguyễn Thành Hưng- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

    Phó trưởng ban:

    - Ông Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập Báo TNTP (Phó Trưởng ban Thường trực).

    - Bà Quản Duy Ngân Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

    - Bà Lê Thị Kim Hà, Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.

    - Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    -  Ông Trần Văn Mạnh, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Ủy ban Olympic Việt Nam.

    và 8 ủy viên.

     G. BAN GIÁM KHẢO:

    Trưởng ban: Nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

    Phó Trưởng ban: Nhà biên kịch Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập Báo TNTP.

    Các ủy viên:

    Nhà báo Phạm Thành Long, nhà văn Lê Phương Liên, nhà thơ Nguyễn Đức Quang, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà văn Tạ Duy Anh, nhà văn Phong Điệp, nhà báo Nguyễn Đoàn, cô Trần Thị Kim Dung (chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT).

                                                                          BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

     

     

    Một số gợi ý về đề tài cuộc thi UPU 41

    GIÚP CÁC EM LÀM TỐT BÀI THI

    Nhằm giúp các em hiểu rõ ý nghĩa và có thêm kiến thức để làm tốt bài thi tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41, Ban Tổ chức có một số gợi ý như sau:

     

    A.   ĐÔI NÉT VỀ THẾ VẬN HỘI OLYMPIC

    Thế vận hội Olympic là cuộc tranh tài trong nhiều môn thể thao giữa các quốc gia trên toàn thế giới.

    Mục đích: Theo Hiến chương Olympic, mục đích của Phong trào Olympic là góp phần xây dựng một thế giới hoà bình và tốt đẹp hơn bằng cách giáo dục thế hệ trẻ thông qua tập luyện thể thao không có sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào theo tinh thần Olympic và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau theo tinh thần đoàn kết, hữu nghị và trung thực.

    Triết lý Olympic: Theo Pierre de Coubertin, người sáng lập phong trào Olympic hiện đại, Thế vận hội Olympic không chỉ là các cuộc thi đấu thể thao mà còn thúc đẩy sự phát triển của con người và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn để tồn tại, sinh sống.

    Tư tưởng Olympic là một triết lý về cuộc sống, đề cao và kết hợp một cách tổng hợp cân đối các tố chất của cơ thể, ý chí, tinh thần và thể lực. Kết hợp thể thao với văn hoá và giáo dục, tư tưởng Olympic mong muốn sáng tạo nên một phong cách sống dựa trên niềm vui và sự nỗ lực, giá trị giáo dục theo gương tốt và sự tôn trong các nguyên tắc đạo đức là nền móng có tính chất phổ biến và thống nhất.

    Các tư tưởng này có thể tổng kết thành 6 mục tiêu sau:

    -         Sự xuất sắc cá nhân

    -         Xem thể thao như phương tiện giáo dục

    -         Sự trao đổi văn hoá

    -         Sự tham dự đông đảo và giao lưu

    -         Thi đấu cao thượng

    -         Sự hiểu biết quốc tế. 

    Thông điệp Olympic: “Điều quan trọng nhất trong các kỳ Thế vận hội Olympic không phải là việc giành chiến thắng mà là sự tham dự. Do đó, điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là sự thắng lợi mà là sự cố gắng nỗ lực. Điều cơ bản nhất không phải là giành được chiến thắng mà là chiến đấu hết mình”. Thông điệp này luôn luôn xuất hiện trên bảng điện tử tại các kỳ Thế vận hội Olympic.

    Biểu tượng Olympic: Biểu tượng Olympic là 5 vòng tròn lồng vào nhau (một màu hoặc 5 màu); mỗi vòng tròn là một màu khác nhau bao gồm: 3 vòng màu xanh, đen, đỏ ở trên và 2 màu vàng, xanh lá cây ở dưới. Biểu tượng 5 vòng tròn Olympic do Coubertin thiết kế năm 1913. Vòng tròn Olympic là biểu tượng của Phong trào Olympic, là biểu tượng của sự đoàn kết giữa các châu lục và sự gặp gỡ của các vận động viên toàn thế giới tại Thế vận hội Olympic.

    Lời thề Olympic: Tại Lễ khai mạc Thế vận hội, một vận động viên sẽ thay mặt toàn thể vận động viên đọc tuyên thệ như sau: “Thay mặt toàn thể vận động viên tôi xin thề, chúng tôi tham gia Thế vận hội này bằng cách tôn trọng và tuân thủ các luật lệ đã quy định, theo tinh thần thể thao, vì vinh quang của thể thao và danh dự các đội chúng tôi".

    - Các môn thể thao Olympic: 28 môn gồm:

                1.Điền kinh (Athletics); 2.Rowing; 3.Cầu lông (Badminton); 4.Golf; 5.Bóng rổ (Basketball); 6.Quyền anh (Boxing); 7. Canoeing; 8.Xe đạp (Xe đạp); 9.Đua ngựa (Equestrian); 10.Kiếm (Fencing); 11.Bóng đá (Football); 12.Thể dục (Gymnastics); 13.Cử tạ (Weightlifting); 14.Bóng ném (Handball); 15.Hockey; 16.Judo; 17.Vật (Wrestling); 18.Bơi (Swimming); 19. 5 môn phối hợp (Pentathlon); 20.Rugby; 21. Taekwondo; 22.Quần vợt (Tennis); 23.Bóng bàn (Table Tennis); 24.Bắn súng (Shooting); 25. Bắn cung (Archery); 26.Ba môn phối hợp (Triathlon); 27.Thuyền buồm (Sailing); 28.Bóng chuyền (Volleyball).

                - Một số vận động viên nổi tiếng qua các kỳ Thế vận hội:

    1. Michael Phelps (môn Bơi); 2. Ian Thorpe (môn Bơi); 3. Carl Lewis (môn Điền kinh); 4.Nadia Comaneci (môn Thể dục); 5. Mark Spitz (môn Bơi); 6. Rafael Nadal (Quần vợt); 7.Michael Johnson (môn Điền kinh); 8. Birgit Schmidt-Fischer (môn Canoeing); 9. Trần Hiếu Ngân (môn Taekwond)…

     

    Thế vận hội (Olympic Games) 2012 sẽ diễn ra tại London từ 27 tháng 7 đến 12 tháng 8 năm 2012. Sẽ có 26 môn/28 môn thể thao sẽ được thi đấu tại Thế vận hội London 2012 (trừ môn golf và môn Rugby).

    Địa chỉ tìm hiểu thông tin về Olympic: http://www.olympic.org  hoặc http://www.voc.org.vn

    B.     HÃY VIẾT THƯ CHO MỘT VẬN ĐỘNG VIÊN HOẶC MỘT NHÂN VẬT THỂ THAO MÀ EM NGƯỠNG MỖ ĐỂ NÓI THẾ VẬN HỘI (OLYLMPIC GAMES CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI  MÌNH”

    - Chọn một vận động viên hoặc một nhân vật mà em ngưỡng mộ trong lĩnh vực thể thao (bóng đá, bơi lội, điền kinh, bóng chuyền, đẩy tạ…). Điều quan trọng những người này em phải nắm rõ cuộc sống, sự nghiệp (thành tích, thành đạt) và vì sao em lại ngưỡng mộ?  Điều này liên quan tới lý do: Thế vận hội Olympic có ý nghĩa đối với em?

    - Có thể lý do đó là sự vượt lên số phận (phân biệt chủng tộc, kỳ thị, hoàn cảnh cá nhân…) để đạt thành tích trong các môn thi đấu, mang lại niềm vinh quang cho cá nhân, đất nước, góp phần vào sự đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết giữa các dân tộc… Nêu bật được giá trị nhân văn cao cả của Olympic.

    - Cũng có thể là sự ngưỡng mộ về nhân cách, cử chỉ, hành động, vẻ đẹp hình thể của cá nhân để nói lên rằng Olympic là đỉnh cao của ước mơ, khát vọng hoàn thiện con người cả về nhân cách, tình cảm cùng vóc dáng khỏe mạnh. Như câu cách ngôn Hy Lạp:Một tâm hồn lành mạnh trong một cơ thể cường tráng”.

    - Lĩnh vực thể thao đòi hỏi khả năng, tố chất cũng như sự rèn luyện, vượt qua nhiều khó khăn (thời tiết, sức khỏe) để vươn lên đạt những kết quả nhất định. Ở đây còn có sự vươn lên của khát vọng, ý chí của mỗi người.

    - Việc lựa chọn, viết thư cho một người nào đó vì vậy cần được các em tìm hiểu kỹ, cố gắng qua họ để giãi bày, trao đổi những suy nghĩ, mong muốn của mình về thế vận hội Olympic và điều ấy đã mang lại ý nghĩa gì cho cá nhân em.

     

    C.    ĐỂ VIẾT BỨC THƯ UPU ĐẠT KẾT QUẢ CAO EM CẦN LƯU Ý:

    - Tìm hiểu kỹ đề tài để tránh viết lạc đề, lan man dài dòng.

    - Bức thư đảm bảo trình tự của bài văn viết thư: mở bài, thân bài, kết luận. Mỗi phần viết ngắn gọn, đúng yêu cầu. Phần kết luận cố gắng “mở” vấn đề, tạo suy nghĩ cho người đọc.Lưu ý : Bức thư dự thi dài không quá 800 từ.

    - Hạn chế lỗi sai chính tả, phụ âm s/x, ch/tr, vv…

    - Nói tóm lại: Để bức thư hay, đặc sắc đòi hỏi các em suy nghĩ, chọn lọc được câu chuyện thật “đắt”, hợp lý nêu bật ý nghĩa của Thế vận hội Olympic với bản thân.

    Chúc các em có bức thư tâm đắc, đoạt giải cao cuộc thi trong nước và quốc tế.

     

                                                                    BAN GIÁM KHẢO

                                CUỘC THI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU LẦN THỨ 4


    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ Mai Phương @ 21:24 31/01/2012
    Số lượt xem: 7915
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    C.    ĐỂ VIẾT BỨC THƯ UPU ĐẠT KẾT QUẢ CAO EM CẦN LƯU Ý:

    - Tìm hiểu kỹ đề tài để tránh viết lạc đề, lan man dài dòng.

    - Bức thư đảm bảo trình tự của bài văn viết thư: mở bài, thân bài, kết luận. Mỗi phần viết ngắn gọn, đúng yêu cầu. Phần kết luận cố gắng “mở” vấn đề, tạo suy nghĩ cho người đọc.Lưu ý : Bức thư dự thi dài không quá 800 từ.

    - Hạn chế lỗi sai chính tả, phụ âm s/x, ch/tr, vv…

    - Nói tóm lại: Để bức thư hay, đặc sắc đòi hỏi các em suy nghĩ, chọn lọc được câu chuyện thật “đắt”, hợp lý nêu bật ý nghĩa của Thế vận hội Olympic với bản thân.

    Chúc các em có bức thư tâm đắc, đoạt giải cao cuộc thi trong nước và quốc tế.

    Avatar

    GỢI Ý VIẾT THƯ UPU LẦN THỨ 41-2012

     

    ĐỀ: Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói” “Thế vận hội OLYMPIC có ý nghĩa gì đối với em”

        Bức thư UPU năm nay nhằm đến hoạt động Olympic 2012 diễn ra tại Vương Quốc Anh. Bức thư phải nêu được ý nghĩa lớn lao của Olympic đối với thể thao thế giới nói chung và với mỗi con người nói riêng. Khẩu hiệu: Nhanh hơn - Cao hơn - Xa hơn của Olympic là nguồn cổ vũ không nhỏ để con người chinh phục những ước mơ của mình. Như vậy, ban tổ chức cuộc thi muốn lồng một sự kiện thể thao vào trong một sự kiện văn hóa. Sự kết hợp này có thể xem là khá mới mẻ, chắc chắn sẽ gợi mở được những đề tài hay, thú vị.

    *Sau đây là một số gợi ý làm bài học sinh có thể vận dụng một cách linh hoạt.

    1- Hình thức: Một bức thư, bức thư viết khoảng 800 từ.

    2- Nội dung:

      - Chọn nhân vật thể thao tiêu biểu cả về thành tích lẫn nghị lực.

    -         Nêu được lí do vì sao có sự lựa chọn  người đó.

    -         Có thể đặt người viết trong tình huống nào đó khi viết thư này nhưng tình huống phải chân thực, tránh sa vào tưởng tượng quá mức, đến độ phi lí, giả tạo thì rất khó đạt tới sự chân thực.

    -          Bày tỏ suy nghĩ về thế vận hội Olympic, trình bày sơ lược lịch sử Olympic và những cột mốc đáng nhớ. Sự cần thiết của thế vận hội, vai trò của thế vận hội trong việc kết nối các dân tộc trên thế giới, không phân biệt màu da, chủng tộc…

    -         Bày tỏ lòng ngưỡng mộ, sự yêu mến, kính trọng của bản thân đối với vận động viên đó một cách chân thành. Ở đây tránh dùng những sáo ngữ, những câu kiểu cách, rập khuôn. Nếu ca ngợi quá đáng sẽ thành phản tác dụng.

    -         Nhấn mạnh vì sao vận động viên này tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của mình như vậy …, Có thể kể qua về cuộc đời của vận động viên ấy nhằm làm sáng tỏ thêm cho tình cảm của mình dành cho người này.

    -         Nói về những dự định trong tương lai, có thể là ước mơ của mình (xây một trung tâm huấn luyện thể thao cho trẻ em đường phố, đưa chương trình dạy các môn thi đấu Olympic vào trường học…)

    -         Ước mơ, khát vọng về một thế vận hội trong tương lai…

    -         Tin tưởng Olympic sẽ là nơi để mọi ước mơ thể thao được tỏa sáng, được trân trọng.

    * Tùy theo mỗi câu chuyện sẽ có những cách trình bày khác nhau, nhưng cơ bản phải giữ được tinh thần của đề tài đưa ra. Bài viết nên tránh những điều sau đây:

    -         Sa vào kể lể dài dòng, không có điểm nhấn.

    -         Chọn câu chuyện không nổi bật, không làm rõ được tinh thần Olympic là gì, nó có tác động đến mình thế nào.

    -         Không thấy được sự gắn kết của người viết - vận động viên - thế vận hội.

    -         Khuyến khích những bài làm sáng tạo, ý tưởng mới mẻ, hành văn mạch lạc, sáng rõ….

    Avatar
    VÀI NÉT VỀ TRẦN HIẾU NGÂN 
    gia đình gồm có 8 anh chị em, với nghề nghiệp chính của gia đình là làm bánh. Phụ thân của Trần Hiếu Ngân vốn là môn đệ của võ Thiếu Lâm nên có định hướng cho con cái theo học nhằm bảo vệ sức khỏe và tự vệ. Khi phòng Thể dục thể thao của thị xã khai giảng lớp Taekwondo đầu tiên vào năm 1987, ông đã cho Hiếu Ngân tới nhập môn[1]. Bắt đầu từ đây, con đường đến với Taekwondo của Hiếu Ngân đã rộng mở, với việc đạt nhiều thành tích tại các kỳ thi đấu trong và ngoài nước mà đỉnh cao là chiếc Huy chương Bạc tại Olympic Sydney, Australia năm 2000.

    Sau thành công đem về tấm huy chương duy nhất cho đoàn vận động viên Việt Nam tại Olympic Sydney 2000, Hiếu Ngân quyết định rời sàn đấu, trở thành thủ quỹ của Trung tâm đào tạo võ thuật Thành phố Hồ Chí Minh kiêm vai trò một huấn luyện viên đội tuyển trẻ của thành phố[2].
    [sửa] Sự nghiệp

    Năm 1990, khi có giải thi đấu vô địch toàn quốc tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh, Ngân giành được Huy chương Bạc ở nội dung thi quyền. Thành công đầu tiên ấy đã trở thành động lực thúc đẩy cô trong những năm tiếp theo, nhờ những nỗ lực của bản thân đã liên tiếp mang lại cho cô Huy chương Bạc hạng 51kg (1991), Huy chương Bạc quyền (1992) rồi Huy chương Vàng hạng 55kg (1995). Những thành công đó đã khiến Hiếu Ngân có ảnh hưởng lớn trong làng Taekwondo Việt Nam, và từ đây, chị đã rời Phú Yên để đến thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tập luyện, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Trương Ngọc Để[1], nhằm thử sức trên các đấu trường quốc tế.

    Từ năm 1995 đến năm 2000, không năm nào bảng vàng thành tích thể thao Việt Nam thiếu vắng tên tuổi của nữ võ sỹ này[2]. Huy chương Vàng vô địch quốc gia năm 1993, 1994, 1996; Huy chương Vàng SEA games 18 năm 1995; Huy chương Vàng vô địch Đông Nam Á năm 1996; Huy chương Vàng vô địch châu Á năm 1998; Huy chương Đồng ASIAN Games năm 1998; Hạng I vòng loại Sydney khu vực châu Á năm 1999[1].

    Buổi chiều ngày 28 tháng 9 năm 2000 tại đấu trường State Aports Center (Sydney, Australia) Trần Hiếu Ngân đã cắm cột mốc cho lịch sử thể thao Việt Nam, mang lại chiếc Huy chương Bạc Olympic đầu tiên cho Việt Nam[1]. Chiếc Huy chương Bạc Olympic 2000 cũng trở thành dấu ấn lớn nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của Trần Hiếu Ngân[2].
    [sửa] Khen thưởng

    Bên cạnh các huy chương và thứ hạng đã đạt được, Hiếu Ngân còn được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh Phú Yên, Ủy ban Thể dục thể thao Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam. Năm 2000, chị được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì[1].
     SƯU TẦM
    Avatar

    'Kình ngư' Michael Phelps sinh ra để chiến thắng

     

    Ngày thi đấu cuối cùng của môn bơi tại Athens 2004, Phelps ngồi trên bờ quan sát đồng đội thi đấu nội dung 4x100 m tiếp sức hỗn hợp. Anh nhảy cẫng lên khi bảng điện tử hiện dòng chữ WR (kỷ lục thế giới), dành cho đội Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc anh có chiếc HC vàng thứ 6 tại Olympic năm nay. 

    Kình ngư 19 tuổi này không bơi ở lượt chung kết 4x100 m tiếp sức hỗn hợp vì bị đau, nhưng anh vẫn được nhận huy chương vì đã tham gia thi đấu ở vòng loại nội dung này.

    Và Phelps đã kết thúc Thế vận hội mùa hè này với 8 chiếc huy chương - ngang bằng kỷ lục của vận động viên thể dục người Liên Xô cũ, Alexander Dityatin, tại Olympic Matxcơva1980. Phelps đến Athens với hy vọng san bằng thành tích của Mark Spitz với 7 chiếc HC vàng tại một kỳ Thế vận hội, nhưng anh chỉ kết thúc với 6 HC vàng và 2 HC đồng. Nhờ thành công của anh, đội bơi lội Mỹ đã giành được 12 HC vàng trong tổng số 28 huy chương các loại.

    Sự ra đời của một thiên tài

    Michael Phelps sinh ngày 30/6/1985, là em út trong một gia đình có hai chị gái, Hilary và Whitney, ở ngoại ô Baltimore (Maryland). Ông Fred, bố của Michael, là một quân nhân. Còn mẹ anh, bà Debbie, là giáo viên trung học cơ sở từng nhiều lần được bầu chọn là giáo viên dạy giỏi của bang Maryland.

    Không theo con đường thể thao chuyên nghiệp, nhưng ông Fred có tố chất của một vận động viên và điều này đã được truyền cho các con. Cả ba anh em nhà Phelps đều bơi rất tốt từ khi còn nhỏ. Hilary là một tài năng nhiều hứa hẹn, đặc biệt ở nội dung bơi bướm, nhưng không theo đuổi môn thể thao này. Whitney thì bơi lâu hơn và từng tham dự thế vận hội, nhưng vì lý do sức khỏe, chị đã không theo thể thao chuyên nghiệp.

    Michael đã học được rất nhiều từ hai chị gái, đặc biệt là khả năng tập trung và sự quyết tâm. Cứ mỗi buổi chiều, Michael lại cùng Hilary vùng vẫy ở các bể bơi trong vùng. Michael thực sự luôn bị cuốn theo hai chị, dù ban đầu cũng hơi miễn cưỡng. 7 tuổi, Michael sợ và nhất quyết không chịu nhúng mặt xuống nước. Hiểu được nỗi sợ hãi của em trai, các chị đã hướng dẫn cậu bơi ngửa và cậu bé Michael nhanh chóng thành thạo ở nội dung này.

    Bước ngoặt quan trọng trên con đường lựa chọn sự nghiệp là khi Michael chứng kiến hai vận động viên Tom Malchow và Tom Dolan tranh tài tại Thế vận hội mùa hè Atlanta 1996. Nhờ đó, cậu bé 11 tuổi Michael Phelps bắt đầu nghĩ tới chuyện trở thành một nhà vô địch thế giới.

    Sau thời điểm đó, cuộc sống gia đình của Michael có nhiều xáo trộn. Dù rất cố gắng hàn gắn những rạn nứt, bố mẹ anh vẫn đi đến quyết định ly dị. Họ là bạn rất thân từ thời còn học trung học. Trước khi Michael ra đời, họ đã nói lời chia tay, nhưng lại quay về với nhau và rồi đi đến quyết định chia tay mãi mãi. Ba chị em tới sống với mẹ và Michael lớn lên rất gần mẹ trong khi người bố trong mắt anh chỉ là những kỷ niệm mờ mờ. Cho tới nay, Michael cũng có rất ít mối liên hệ với bố.

    Nhà vô địch xuất hiện

     
    Thế vận hội Atlanta năm 1996 đã có sự góp mặt của Michael Phelps. Cậu bé đến đó không phải với tư cách một vận động viên mà là cổ động viên cho cô chị gái, Whitney. Ở giải này, cô chỉ về thứ 6 ở nội dung 200 m bướm. Cả gia đình đã khóc khi chứng kiến trên khán đài. Sự nghiệp bơi lội của Whitney đã phải kết thúc vì chứng sa ruột. Nhưng Michael thề rằng anh sẽ sống và thi đấu theo tấm gương của người chị.

     

    Cũng trong năm 1996, Phelps bắt đầu nghĩ tới chuyện bơi lội chuyên nghiệp tại bể bơi ở trường trung học Towson’s Loyola. Càng tập luyện ở đây, anh càng nhận thấy cần phải có một cơ sở vật chất và đào tạo tốt hơn. Quyết định này đã đưa Phelps tới CLB dưới nước North Baltimore. Tại đây anh gặp Bob Bowman. HLV này ngay lập tức nhận ra tài năng thiên bẩm của Michael. Ông nói với bà Debbie rằng cậu con trai của bà là một tài năng hiếm có. Michael tiếp thu rất nhanh, luyện tập không biết mệt mỏi và dường như không bao giờ lo lắng trước mỗi cuộc đua. Nhưng có lẽ thiếu sót lớn nhất của anh là sự thiếu bình tĩnh. Quyết tâm chiến thắng của Michael vô cùng mạnh mẽ. Anh ghét thất bại và luôn tức giận mỗi khi gặp tình huống không như mong muốn. Anh luôn quẳng ngay kính bơi mỗi khi phải về sau một đối thủ ngang tuổi. Bowman đã giúp Phelps vượt qua điều đó và ngăn anh không bao giờ được hành xử như vậy thêm một lần nữa.

    Năm 1999, Michael giành một suất trong đội bơi hạng B của Mỹ. Tại giải bơi trẻ quốc gia, anh phá kỷ lục 200 m bướm dành cho lứa tuổi 20. Và từ năm 2000, tài năng của Michael trong làng bơi lội Mỹ thực sự được ghi nhận. Tại giải đấu mùa xuân toàn quốc, anh về nhất ở cự ly sở trường 200 m bướm. Vài tuần sau đó, tại cuộc đua giành suất tham dự Olympic, Phelps cùng Malchow và những vận động viên khác nỗ lực giành vé tới Sydney và anh đã thành công.

    15 tuổi, Michael trở thành vận động viên bơi lội trẻ nhất thi đấu cho Mỹ tại một thế vận hội, sau 68 năm. Anh hài lòng với thành tích của mình khi về thứ 5 ở cự ly sở trường 200 bướm. Chưa dừng lại ở đó, Michael kết thúc năm với vị trí thứ 7 thế giới nội dung 200 m bướm và hạng 44 trong cự ly 400 m cá nhân hỗn hợp.

    Thành tích của Michael đã nhảy vọt tại giải quốc gia Phillips 66 hồi tháng 8 năm 2001. Đầu tiên, anh lập kỷ lục thế giới mới ở cự ly 200 m bướm với thời gian 1 phút 54 giây 92, và sau đó giành HC vàng nội dung 100 m bướm. Còn ở vị trí thứ 5 khi được nửa chặng đường, nhưng Michael đã quyết tâm để về nhất.

    Sau khi đăng quang ở cự ly 200 m bướm tại giải vô địch Pan Pacific, Michael kết thúc năm thành công với việc tạo dấu ấn ở nội dung này tại giải vô địch thế giới Nhật Bản. Sau đó, anh tiếp tục phá kỷ lục thế giới của chính mình và nâng thành tích lên 1 phút 54 giây 58.

    Phelps chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp khoảng 2 năm sau khi tốt nghiệp trung học, khi anh ký vào bản hợp đồng quảng cáo với Speedo tháng 10/2001, trị giá chỉ vài trăm nghìn USD. Với số tiền kiếm được đầu tiên, Phelps muốn một chiếc Cadillac Escalade mới nhưng mẹ đã không để anh làm như vậy. Thay vào đó, anh mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Phần còn lại của số tiền đó, Phelps để dành nộp học phí. Anh dự định nhập trường đại học Michigan sau Athens, nơi anh sẽ luyện tập cùng HLV của mình, Bob Bowman.

    Vươn lên mạnh mẽ, Michael bắt đầu được so sánh với Ian Thorpe. Kình ngư người Australia được đánh giá là một gương mặt không có người thay thế. Anh thống trị đường đua xanh những năm cuối của thế kỷ 20 và chói sáng tại Sydney. Với sức mạnh, tốc độ và độ bền hoàn hảo của Thorpe, các chuyên gia cũng như phương tiện thông tin đại chúng nghi ngờ khả năng chiến thắng của Michael.

    Nhưng Michael đã luyện tập không biết mệt mỏi. Trên thực tế, anh liên tục theo dõi mọi cử chỉ, hoạt động của Thorpe và điều đó đã giúp ích rất nhiều. Được so sánh với Thorpe đơn thuần chỉ là một vinh dự, chứ không phải là điều gì khác.

     

    Sau khi tốt nghiệp trung học, năm 2003, Michael tập trung vào giải vô địch quốc gia mùa xuân. Ở đó, anh trở thành người đầu tiên chiến thắng ở ba cự ly khác nhau: 200 m tự do, 200 m ngửa và 100 m bướm. Tham dự giải vô địch thế giới tại Barcelona (Tây Ban Nha), anh luôn được mọi người nhắc đến với tư cách là nhà vô địch thế giới. Thậm chí HLV trưởng của đội bơi Australia còn nói rằng sự so sánh Michael Phelps với Ian Thorpe đã trở nên vô duyên. Và Michael đã vô địch cự ly 200 m bướm với kỷ lục thế giới (1 phút 59 giây 93), 100 m bướm (51 giây 47) và 200 m cá nhân hỗn hợp (1 phút 56 giây 04) - cùng trong một ngày, lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử. Anh còn giành HC vàng 400 m tiếp sức.

    10 tháng trước khi Thế vận hội diễn ra, Speedo gia hạn hợp đồng tài trợ với anh tới năm 2009. Hợp đồng được công bố với trị giá 9 triệu USD. Tham dự 8 cự ly ở Thế vận hội Athens 2004, Michael Phelps được chờ đợi sẽ vượt qua huyền thoại người Mỹ, Mark Spitz, từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước để giành được 7 HC vàng ở một kỳ đại hội. Nhưng cuối cùng, anh chỉ giành được 6 HC vàng và 2 HC đồng tại Athens 2004.

    Michael có kỹ thuật hoàn hảo của một nhà vô địch thế giới. Anh biết cách tận dụng các bộ phân của cơ thể để trườn nhanh dưới làn nước xanh. Chân và tay của anh giống như những chiếc mái chèo, tạo cho anh một năng lực kỳ diệu. Bơi bướm đã là sở trường của Phelps, nhưng anh còn chứng tỏ có khả năng thống trị ở bất kỳ nội dung nào.

    Kỹ thuật của Michael thì thật tuyệt vời và khó ai có thể khổ luyện để đạt được điều đó. Chế độ tập luyện của anh rất khắt khe - từ 2 đến 5 giờ mỗi ngày ở bể bơi. Anh cũng cử tạ để luyện sự dẻo dai, khéo léo và tạo cảm giác thoải mái dưới làn nước.

    Michael Phelps của đời thường

    Rời khỏi bể bơi, Michael là một thanh niên bình thường như bao người khác. Nhưng để đạt được điều đó, anh đã phải trải qua nhiều khó khăn. Anh thích chơi thể thao, đọc những cuốn sách về các người hùng thể thao như Lance Armstrong hay Vince Lombardi và thường xuyên ôm chú mèo yêu quý của mình, Savannah, mỗi khi lên giường ngủ. Michael không thích rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng, nhưng một khi đã sẵn sàng cho một ngày mới, anh lúc nào cũng nhanh nhẹn.

    - Cao 1m90
    - Nặng 74 kg 
    - Nơi sinh: Towson, Maryland
    - Đào tạo tại: Baltimore, Maryland
    - CLB: North Baltimore Aquatic 

    H. Linh tổng hợp

    Avatar
    Thăm cô Mai Phương! Chúc mừng năm mới! Trang của ngày càng đẹp, trang nhã!
    Avatar

    Tiện ích Excel tính điểm theo Thông tư 58, sẽ áp dụng từ học kỳ II năm học 2011-2012.

    http://muonghoong76.violet.vn/present/show/entry_id/6846936/cm_id/2148893#2148893
    Avatar

    Đầu năm ghé thăm cô, chúc cô một năm tràn ngập hạnh phúc.

    12848557882

    Avatar
    Cảm ơn thầy Khởi, thầy Lam, cô Hoài!
     
    Gửi ý kiến