LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Kim_loan_chuc_tet.swf CUUNON_CHUC_TET.swf Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf 8m.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf Chuc_Xuan.swf Baner_Tet_1.swf Nm1.swf Happy_new_year.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • Hoàng Thế Đệ
  • LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với BLOG NGỮ VĂN THCS.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Chấm trả bài Tập làm văn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Phước Thiện (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:31' 15-02-2009
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 536
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN MỞ ĐẦU:
    Q
    uy trình chấm bài và trả bài tập làm văn là một quy trình tỉ mỉ, công phu, gắn liền với tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, tình thương yêu quý trọng của giáo viên đối với học sinh của mình. Từ thực tiễn đó tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc chấm – trả bài tập làm văn.
    Chấm, trả bài là một công việc đòi hỏi giáo viên phải tỉ mỉ, chuyên tâm, có năng lực phát hiện những sai sót dù rất nhỏ của học sinh. Đôi lúc, giáo viên chưa chú trọng đến khâu chấm - trả bài, cho rằng đó chỉ là công việc cho điểm nên đánh giá chung chung rồi cho điểm. Khi học sinh có nổ lực làm bài, giáo viên đánh giá đúng mức sẽ tạo được niềm tin cho các em, gây hứng thú cho các em. Do đó, cần có một qui trình chấm – trả bài hợp lý và khoa học, thể hiện năng lực của một giáo viên yêu thích công việc của mình.
    PHẦN NỘI DUNG:
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    T
    ập làm văn là một phân môn có tính chất thực hành tổng hợp trong môn Ngữ văn. Giúp cho học sinh viết được một bài tập làm văn hoàn chỉnh theo một yêu cầu nhất định nào đó là mục tiêu cần đạt của phân môn này. Từ lâu, mỗi lần chấm – trả bài cho học sinh, chúng ta thường xem nhẹ khâu sửa lỗi, giải quyết hướng làm bài cho học sinh mà chỉ chú ý đến việc phát hiện và nêu khuyết điểm của các em. Thực ra chấm – trả bài là một qui trình thống nhất với phần viết bài,bởi vì đánh giá bài làm của học sinh cũng là một bước hoàn thiện cho bài viết của các em. Chấm – trả bài có hiệu quả sẽ giúp cho học sinh có kinh nghiệm để viết bài lần sau có kết quả hơn. Tiết trả bài trên lớp sẽ tạo được hứng thú cho học sinh sẽ giúp các em tự tin hơn trong bài viết lần sau.
    Khâu chấm – trả bài là việc làm thường xuyên của mỗi giáo viên. Đối với môn Ngữ văn, việc chấm – trả bài đã có chế độ tính vào tiết tiêu chuẩn trong tuần, do đó giáo viên cần phải thực hiện nghiêm túc, tự giác và có tâm huyết với học sinh – sản phẩm tinh thần của mình.
    II. THỰC TRẠNG – NGUYÊN NHÂN:
    T
    ình hình giảng dạy phân môn Tập làm văn có thiếu sót lớn nhất hiện nay là việc chấm bài và trả bài. Bên cạnh một số giáo viên tận tuỵ chấm bài kỹ lưỡng, số đông Giáo viên vẫn chưa có đầy đủ tinh thần trách nhiệm trong việc chấm bài cho học sinh. Nhiều Giáo viên chỉ chấm qua loa, nhận xét chung chung, bỏ qua nhiều lỗi của học sinh trong bài làm. Thậm chí còn có Giáo viên chấm không đủ số bài tập làm văn theo quy định vì học sinh viết văn quá kém. Tình trạng đó chính là hậu quả của việc Giáo viên chấm bài chưa đầy đủ tinh thần trách nhiệm.
    Bản thân Giáo viên chưa lo đến việc bài thì phương pháp chấm bài cũng ít có tác dụng đối với học sinh . Giáo viên chưa yêu cầu học sinh tự chữa lấy những lỗi của mình trong bài tập làm văn, chưa chú ý đến việc khích lệ những cố gắng và chỉ rõ những sai sót từ nội dung đến hình thức diễn đạt, dùng từ,… trong bài làm của học sinh. Ngoài ra, Giáo viên cần có quan điểm chấm, phương pháp chấm, quy định chấm… theo đúng yêu cầu đặc trưng bộ môn. Thế nhưng, đa số là Giáo viên ít quan tâm đến việc chấm bài nên kết quả chấm bài vẫn chưa đạt kết quả cao.
    III. GIẢI PHÁP – KIẾN NGHỊ:
    1. Giải pháp:
    T
    rước hết là về quan điểm, thái độ của Giáo viên đối với bài làm của học sinh. Thông thường Giáo viên chỉ thấy bài làm của học sinh như là một kết quả học tập mà học sinh có nghĩa vụ phải nộp cho Thầy (cô), còn Thầy (cô) có nghĩa vụ chấm bài làm đó. Ngoài nghĩa vụ ra, Giáo viên cần có một thái độ dân chủ, nhân văn, phải xem bài của học sinh là một sản phẩm sáng tạo cực nhọc của các em. Về sau khi nộp bài xong, các em đang hồi hộp chờ mong từng ngày, từng giờ cái giây phút mà thầy (cô) trả bài, công bố kết quả bài làm. Đó là tâm lý chung của học sinh nên bản thân người thầy người cô cần phải có cách nghĩ như vậy khi chấm bài của học sinh; cần trân trọng, cảm thông những cái hay, cái dở, cái đúng, cái sai của học sinh với tinh thần vừa nghiêm khắc vừa độ lượng trước những khuyết điểm của học sinh. Tiếc rằng không ít Giáo viên đã quá nặng khi “phê phán” bài làm của các em, làm cho các em có thể
     
    Gửi ý kiến
    print