LỊCH ÂM DƯƠNG

MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.
2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.
4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.
5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.
8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.
9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.
10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.
Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vu Mai Phuong)
  • (vumaip)

Điều tra ý kiến

Quan điểm của bạn trước tình trạng học sinh hư?
Xử phạt nặng
Nhắc nhở rồi thôi
"Kệ"
Tìm biện pháp giáo dục

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Media_icon Media_icon Images_3.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Nho_mua_thu_ha_noi.swf R.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Xin_cam_on.swf Thien_nguyen_viole.swf DSC010541.jpg 051.swf Chuc_mung_832013.swf 8m.swf EmoiHN_PHO.swf Pm1_500.jpg KimLoan_chuc_tet.swf Chuc_Xuan.swf Baner_Tet_1.swf Nm1.swf Happy_new_year.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    LỜI VÀNG Ý NGỌC

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với BLOG NGỮ VĂN THCS.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề thi vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn 2011 - 2012

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Mai Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:26' 22-06-2011
    Dung lượng: 34.0 KB
    Số lượt tải: 270
    Số lượt thích: 0 người

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    HÀ NỘI

    ĐỀ CHÍNH THỨC
    
    
    KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
    Năm học 2011 – 2012

    Môn thi: Ngữ văn
    Ngày thi: 22 tháng 6 năm 2011
    Thời gian làm bài: 120 phút
    
    Phần I. (6 điểm)
    Đọc đoạn thơ sau:
    …”Người đồng mình thương lắm con ơi
    Cao đo nỗi buồn
    Xa nuôi chí lớn
    Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
    Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
    Sống trong thung không chê thung nghèo đói
    Sống như sông như suối
    Lên thác xuống ghềnh
    Không lo cực nhọc”…
    (Theo Ngữ văn 9, tập hai,NXB Giáo dục, 2010)
    1. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả của tác phẩm ấy.”Người đồng mình” được nhà thơ nói tới là những ai?
    2. Xác định thành ngữ trong đoạn thơ trên. Em hiểu ý nghĩa của thành ngữ đó như thế nào?
    3. Dựa vào phần đã trích dẫn, hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10 câu theo cách lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ đức tính cao đẹp của “người đồng mình” và lời nhắc nhở của cha đối với con, trong đó có sử dụng câu ghép và phép lặp (gạch chân câu ghép và những từ ngữ dùng làm phép lặp).
    Phần II (4 điểm)
    Dưới đây là một đoạn trong Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
    ...“Đoạn rồi nàng tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang ngửa mặt lên trời mà than rằng:
    Kẻ bạc mệnh này thân phận hẳm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc mị nương, xuống đất xin làm cỏ ngu mỹ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ.”…
    ( Theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2010)
    1. Trong tác phẩm lời thoại trên là độc thoại hay đối thoại? Vì sao?
    2. Lời thoại này được Vũ Nương nói trong hoàn cảnh nào? Qua đó, nhân vật muốn khẳng định những phẩm chất gì? Ghi lại ngắn gọn (khoảng 6 câu) suy nghĩ của em về những phẩm chất ấy của nhân vật.
    3. Làm nên sức hấp dẫn của truyện truyền kì là những yếu tố kì ảo. Nêu 2 chi tiết kì ảo trong Chuyện người con gái Nam Xương.
    ----------------------Hết--------------------

    Họ tên thí sinh:…………………… Số báo danh:……………
    Chữ ký của giám thị 1: Chữ ký của giám thị 2:
    33016

    ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM HỌC 2011 - 2012

    No_avatar

    soa năm nay đề khó wa" vậy nhỉ mọi người ơi e sơ ko Wa nổi huuuuuuuuuuuuuuuuu..uuuuuuuuuuuu.u.u.uu..u

     

    No_avatar

    kho' wa anh chi co the giai để em có thể dễ hiểu và vượt wa kì thi này....em sợ wa huhuhuuuuu...uuuu     giup em với

     

    4068419

    Chào ngày mới. Chúc 1 ngày tốt lành

    http://3.bp.blogspot.com/_1nkGVPBWA0M/TOb6KGhSELI/AAAAAAAAFHo/gKacOVoKdfA/s1600/scaled_hoa-ngay-20-11.jpg

    1630804
    Xin chúc sức khỏe
    33016
    ThankS!
    No_avatar

    sao lại nói với con. sao không ánh trăng nhỉ?

     

    4867081
    CHÚC CÔ MAI PHƯƠNG MỘT BUỔI TỐI THẬT HẠNH PHÚC CÔ NHÉ!
    3168831

    TVM gia nhập, DongHoLP đến thăm chủ nhà, mời thầy gia nhập thành viên cùng giao lưu chia sẻ kinh nghiệm nhé

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print